Kỷ Thuật Chăm Sóc Hồ Tiêu: Để nhân giống cây con trên tiêu ta nên lấy từ loại giống nào?

Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

Để nhân giống cây con trên tiêu ta nên lấy từ loại giống nào?

Trên dây tiêu chúng ta có thể lấy từ 3 loại nhánh để sản xuất cây con:

1. Từ nhánh ác:

Nhánh ác là nhánh già nhất, đang mang trái, ở đốt lóng không có rễ. Cây con từ nhánh ác cho trái rất sớm, trong vòng một năm kể từ ngày trồng. Cây phát triển chậm, không leo mà mọc thành bụi, nên trồng loại này khỏi cần nọc cho tiêu.

Tuy nhiên, tiềm năng năng suất  cảu loại này thấp và tuổi thọ cũng không cao (7 - 8 năm) chỉ nên trồng để sử dụng cho gia đình, không nên trồng đại trà cho sản xuất.



2. Từ thân chính

Lấy hom từ thân chính để sản xuất cây con rất phổ bíên ở Ấn Độ, Srilanca, Malaixia, Inđônesia và ngay cả ta cũng vậy (như ở Phú Quốc, Hà Tiên). Hom được lấy từ phần ngọn và phần thân của dây tiêu sau khi đã được trồng từ 1-1,5 tuổi.

Cây con lấy từ thân chính phát triển nhanh, cho nhiều nhánh ác và nhánh thân; cho trái tương đối sớm hơn, khoảng từ 1,5 - 2 năm sau khi trồng. Tiềm năng năng suất  và đời sống cao (20 - 25 năm) thích hợp trồng tiêu để phục vụ xuất khẩu.

3. Từ nhánh lươn:

Nhánh lươn là nhánh non trẻ nhất, mọc bò từ gốc ra, dài từ 1 - 3 m. Cây con lấy từ nhánh lươn tuy chậm cho trái (khoảng 3 - 4 năm) sau khi trồng, song tiềm năng năng suất  và tuổi thọ là cao nhất trong các loại hom (có  thể sống được đến 30 năm), thích hợp cho việc xây dựng các vùng chuyên canh tiêu, hom lấy từ nhánh lươn thì dồi dào và giá rẻ hơn trên thân chính.

Lưu ý ngoài phần nhánh lươn mọc ra từ gốc còn có những nhánh lươn mọc ra từ thân.
Nếu ta kịp buộc những dây này vào nọc tiêu thì nó sẽ trở thành thân chính, song nếu không buộc kịp thì nó sẽ trở thành dây lươn, vươn dài treo lơ lửng ở giữa thân. Nếu cắt những dây này đem nhân giống thì tốt vì loại dây này có tuổi già hơn dây lươn, mọc ra từ gốc bò trên mặt đất.

Nguồn: Thư viện điện tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét