Kỷ Thuật Chăm Sóc Hồ Tiêu: HỒ TIÊU: RĂNG CƯA - BỒ CÀO

Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

HỒ TIÊU: RĂNG CƯA - BỒ CÀO

Đọc thêm các bài khác
HỒ TIÊU: RĂNG CƯA - BỒ CÀO
ẢNH HƯỞNG PH ĐẾN CÂY HỒ TIÊU
TẠO HÌNH CHO VƯỜN TIÊU CHỒNG BẰNG DÂY THÂN
KỶ THUẬT ĐÔN TIÊU
HOA CÂY HỒ TIÊU


Là hiện tượng trên những cành có đoạn có, đoạn không mang hạt làm giảm năng suất.
 1. Do ánh sáng
Trong giai đoạn ra hoa nếu cây tiêu bị che rợp, không đủ ánh sáng sẽ ra hoa cái nhiều trong những gié hoa lưỡng tính (giảm tỷ lệ đậu quả) và sau này sẽ bị răng cưa. Do đó ta nên tỉa cành cây trụ sống, trước khi cây tiêu phân hóa mầm hoa.
(Hiện tượng răng cưa - bồ cào trên hồ tiêu)
2. Do thời tiết (độ ẩm)
Việc thụ phấn chịu ảnh hưởng lớn nhất là độ ẩm. Các yếu tố gió, côn trùng hầu như không ảnh hưởng. Nếu ẩm độ đảm bảo sẽ làm tăng thời gian nhận phấn của nhuỵ, tăng khả năng trương của hạt phấn. Trường hợp nắng nóng sẽ bất lợi đến việc thụ phấn.
Vì vậy ta nên tưới nước 2 ngày/lần nếu không đủ độ ẩm.

3. Do thiếu trung vi lượng, đất đai
Để thực hiện quá trình ra hoa thụ phấn, tiêu cần rất nhiều chất dinh dưỡng. Nếu cây thiếu các chất này thì sẽ ảnh hưởng đến việc ra hoa đậu quả, hay đậu quả nhưng vẫn rụng hoặc teo lại. Ta nên cần bổ sung trung vi lượng qua lá trước khi tiêu thụ phấn và sau khi đậu trái non.

4. Do chế độ chăm sóc
Trong lúc cây đang ra hoa thụ phấn, nếu phun phân bón lá hay thuốc BVTV sẽ làm ảnh hưởng đến cây tiêu (cây bị kích thích đột ngột, “sốc”) và quá trình thụ phấn. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho tiêu bị hiện tượng răng cưa, bồ cào, thậm chí còn có thể gây rụng hoa, rụng đốt. Trong trường hợp này ta nên phun phòng trước khi tiêu ra hoa .

Nếu phun lúc đang ra hoa cần chú ý:

Đúng thuốc: Một số thuốc BVTV nóng sẽ làm ảnh hưởng mạnh đến quá trình thụ phấn, trường hợp phun nên chọn những thuốc sinh học hoặc có nguồn gốc sinh học hợp lý.
Đúng liều lượng: Cần đảm bảo liều lượng của thuốc thậm chí có thể pha loãng chỉ để xua đuổi.
Đúng lúc: Nên phun chiều tối và phun phòng.
Đúng cách: Phun mặt dưới lá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét