Kỷ Thuật Chăm Sóc Hồ Tiêu: PHÒNG BỆNH HỒ TIÊU

Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

PHÒNG BỆNH HỒ TIÊU

Người trồng hồ tiêu đều chuyền tai nhau một câu cửa miệng: phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vậy phòng bệnh thế nào cho hiệu quả?

Trước khi trả lời câu hỏi đó chúng ta nên làm rõ với nhau một vài vấn đề thế này: Một người bình thường có nên uống thuốc tây theo định kỳ và thường xuyên để phòng bệnh không? Chắc chẳng có người nào làm vậy cả bởi vì nó thậm chí còn làm cơ thể mình yếu đi, thậm chí là rất có hại.

Cây hồ tiêu cũng vậy, việc bạn cho quá nhiều hóa chất vào đất cũng ảnh hưởng xấu đến cây tiêu (cả trực tiếp và gián tiếp qua yếu tố đất trồng). Sự liên tưởng này theo tôi khá giống nhau: đâu ai nói uống thuốc tây có hại cho sức khỏe đâu, cũng chẳng ai nói đổ thuốc BVTV có hại cho cây. Tuy nhiên vấn đề là có ảnh hưởng lớn đấy, quan trọng là đúng lúc, và khi thật cần thiết.

Nói đến đây chắc nhiều người phản đối ghê lắm, tôi không phủ nhận việc
dùng thuốc hóa học bởi vì con người ta vẫn phải dùng vắc xin. Việc tiêm phòng này thực hiện khi có áp lực dịch bệnh cao, nguy cơ nhiễm nặng và thiệt hại đáng kể. Đối với hồ tiêu ngắn gọn là: chết nhanh – chết chậm – tuyến trùng và đầu mùa mưa!

Tôi thường ví von là bệnh HIV, bệnh si đa trên người cũng giống bệnh trên hồ tiêu vậy. Khi bệnh chết nhanh đã biểu hiện thì coi như mọi chuyện an bài, vô phương cứu chữa (ngoại trừ 1 số cao nhân với bài thuốc trị bách bệnh). Vậy nên bạn không nên tìm cách cứu chữa nữa, hảy tìm cách để không nhiễm bệnh. Điều đó dễ hơn nhiều!!!

Trên hồ tiêu vẫn có những dịch hại khác: rệp sáp, nấm hồng, tảo đỏ, ốc, khô vằn, sùng đất, nấm chỉ trắng,…. Gạt hết chúng qua mệt bên, có thì trị, phòng làm gì cho mệt.

Hôm họp mặt lần 4 của nhóm, anh Đỗ Trường Sơn cũng từng chia sẻ: thấy trên lá có 1 vết đốm, việc cần làm không phải là mang thuốc hay phân đi xịt mà là kiểm tra lại bộ rễ, tìm ra được nguyên nhân. Thấy trên mặt nổi một cái mụn nhỏ, không phải bôi kem vào đó. Biết đâu gan hay tim mật có vấn đề. Nên tìm nguyên nhân trước mới giải quyết triệt để được (mà biết đâu nó chỉ là mụn trứng cá do đến tuổi dậy thì thôi thì sao).

Trong tất cả các biện pháp phòng bệnh thì hiệu quả nhất là trồng hồ tiêu thật khỏe, cách không nhiễm bệnh hiểm nghèo là lối sống lành mạnh và sức đề kháng bản thân cao. Nếu bạn có chế độ phân và nước tốt thì khó mà xảy ra bệnh thán thư. Nếu nền hữu cơ bạn tốt thì rất ít khi thiếu trung vi lượng.

Đôi điều chia sẻ - do văn mình không tốt nên không viết dài được. Mọi người cùng trao đổi nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét